การวิเคราะห์ และการออกแบบการใช้สื่อตามหลักของ ASSURE MODEL
เรื่อง มุมกล้อง
(CAMERA ANGLES)
การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน ( Analyze
Leaner Characteristics )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ตั้งอยู่ที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร
เปิดสอนในระดับอุดมศึกษา และคณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา
ได้เปิดสอนเกี่ยวกับการถ่ายภาพทำให้มีนักศึกษาหลายท่านหรือผู้ที่เรียนทางอินเทอร์เน็ตให้ความสนใจในการเรียนเกี่ยวกับการถ่ายภาพมากขึ้น
แต่หลายๆท่านยังขาดความเข้าใจในมุมกล้องที่ใช้ในการถ่ายภาพ
ดังนั้นจำเป็นที่ต้องมีการปูพื้นฐานเรื่องมุมกล้องให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ให้ถูกต้องได้
ลักษณะทั่วไป
:
ผู้เรียนอยู่ระดับชั้นปริญญาตรี มหาวิทยาลัยรามคำแหง และผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไป
ลักษณะเฉพาะ
:
- ผู้ที่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการถ่ายภาพ
- ผู้ที่มีความสนใจเกี่ยวกับการถ่ายภาพ
การกำหนดวัตถุประสงค์ ( State Objectives
)
ด้านพุทธพิสัย
- ผู้เรียนมีความรู้
และสามารถจำความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมุมกล้องได้
ด้านจิตพิสัย
- ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาเรียน
ด้านทักษะพิสัย
- ผู้เรียนสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับมุมกล้องได้3คำถามหรือมากกว่านั้น
จาก5คำถาม
การเลือก
ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่ ( Select, Modify, of Design Materials
)
การเลือกสื่อที่มีอยู่แล้ว
- เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นของมุมกล้อง
สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ
- ตัวอย่างมุมกล้องระดับต่างๆ
การปรับปรุง
หรือดัดแปลงสื่อที่มีอยู่แล้ว
นำเนื้อหาการสอนมาโยงความสัมพันธ์เพื่อง่ายต่อการเข้าใจ มีภาพตัวอย่างประกอบเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจมากยิ่งขึ้น
มากกว่าการอ่านแต่เนื้อหาเพียงอย่างเดียว
การออกแบบสื่อใหม่
สรุปเนื้อหาเรื่อง “มุมกล้อง (CAMERA ANGLES)” นำเสนอในรูปแบบBlog ที่มีทั้งภาพ สี
เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองตลอดเวลา
การใช้สื่อ (
Utilize Materials )
- มีช่องทางการสื่อสารระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน (
Require Learner Response )
การตอบสนองของผู้เรียน
เพื่อให้ผู้เรียนทราบว่าตนมีความเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ที่ถูกต้องหรือไม่ เกี่ยวกับการเรียนการสอนโดยการทำแบบทดสอบ
การตอบคำถามเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีการตอบสนองและได้รับการเสริมแรงระหว่างการเรียนได้เป็นอย่างดี
การประเมิน ( Evaluation )
1. การประเมินกระบวนการสอน
ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบ
เพื่อประเมินว่าบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้หรือไม่ ทั้งด้านผู้สอน
สื่อการสอน และวิธีการสอน
2. การประเมินความสำเร็จของผู้เรียน
สังเกตจากการปฏิบัติและการแสดงออกของผู้เรียนว่ามีความเข้าใจเพียงใด
3. การประเมินสื่อ และวิธีการสอน
สังเกตจำนวนผู้เข้าชมBlog
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น